Press "Enter" to skip to content

Đề án thí điểm gọi xe tại Việt Nam của Uber chính thức được thông qua

Sau nhiều lần bị Bộ Giao thông  Vận tải từ chối, đề án thí điểm gọi xe tại Việt Nam của Công ty TNHH Uber Việt Nam đã chính thức được thông qua vào ngày 10/4, hể hiện sự ủng hộ của Chính phủ trong việc áp dụng công nghệ và mô hình kinh doanh mới của Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Được cấp phép sau hai lần bác bỏ
Trước đó, Uber đã nhiều trình đề án cho phép thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, cũng nhiều lần Bộ Giao thông Vận tải bác bỏ đề án này của Uber.

Tháng 11/2015, Bộ Giao thông Vận tải từng trả lại đề án thí điểm gọi xe theo hợp đồng điện tử của Uber, với lý do công ty này không thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Đầu năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải lại một lần nữa trả đề án thí điểm Uber, do việc ủy quyền của Công ty Uber BV (Hà Lan) cho Uber Việt Nam tham gia đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ chưa phù hợp.

Image result for uber vietnam

Được cấp phép sau hai lần bác bỏ

Uber duoc thong qua de an thi diem goi xe tai Viet Nam 
Sau nhiều lần bị bác bỏ, Uber đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đề án thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Hiếu Công.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cho biết việc Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất bộ phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Uber BV trong việc thực hiện đề án.

Bên cạnh đó, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber Việt Nam cjustifyhỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền trong đề án.

Đề án của Uber cũng chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành khách; chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách.

Từng chia sẻ với Zing.vn, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết Uber không có giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực hợp đồng điện tử cung cấp xe hợp đồng mà chỉ có giấy phép kinh doanh dịch vụ điện tử cho taxi, nên muốn được cấp phép phải hoàn thành thủ tục pháp lý theo quy định hiện hành.

Ông Đặng Việt Dũng – Giám đốc Điều hành Uber Việt Nam chia sẻ việc được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận tham gia đề án đã tạo ra cơ hội lớn để Uber có thể góp phần thực hiện những thay đổi tích cực cho nền kinh tế và xã hội Việt Nam.

Việt Nam chính là thị trường đầu tiên tại Đông Nam Á mà Uber cho phép thực hiện thanh toán tiền mặt đáp ứng yêu cầu thiết thưc của hành khách. Đồng thời, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế ứng dụng dịch vụ uberMOTO, cung cấp dịch vụ vận tải với cước phí thấp hơn.

Theo số liệu thống kê, thời gian chờ gọi xe IUber trung bình tại Việt Nam hiện nay ở mức nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, trung bình người dùng tại 2 thành phố là Hà Nội và TP.HCM chỉ mất khoảng 3,3 phút để bắt đầu di chuyển sau khi yêu cầu.

Nguồn: tổng hợp

 

Be First to Comment

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *